RSS

Bài Giảng của TT Thích Chân Quang và các chỉ trích

28 Tháng 11

Bài giảng của TT Thích Chân Quang và các chỉ trích:

Gần đây hộp thư e-mail chúng tôi nhận được rất nhiều spam gởi đến gọi
đích danh một nhà sư ra chửi bới, xỉ vả, họ dùng hình ảnh cạo sửa nối
chắp, trích lục vắn tắt các lời giảng của vị sư nầy rồi luận ra kết án một
cách hàm hồ, thiếu luơng thiện.

Được biết các bài tố cáo sư CQ đều trích ra từ website do ông TN  làm
chủ,   website nầy là chỗ bán các băng, dĩa về phật pháp tại hải ngoại.
Chùa Phật Quang của sư CQ cũng có một website rao bán các băng dĩa
phật pháp, và các băng dĩa ghi những bài giảng của chính nhà sư CQ.

Thoạt tiên nghĩ rằng vì cạnh tranh buôn bán  nên web TN. mới dở trò quấy  động nhà chùa để quảng cáo cho web và sản phẩm của mình. Như Tết  2008 tại quận Cam California, có tờ báo Việt gây scandal bằng cách đưa hình một cái chậu rửa chân của thợ làm móng tay, bên hông sơn màu vàng với ba sọc đỏ lên tờ báo xuân của mình, gây hàng đợt phản đối và biểu tình. Quần chúng tò mò đua nhau mua báo, giá đắt thế mà in mấy lần  cũng không đủ bán.

Nhưng ở đây sự xỉ vả một nhà sư quá tàn nhẫn, vì nó dưạ vào hình ảnh
giả mạo và cắt khúc bình luận xuyên tạc. Lạ nhất là khi họ muốn lấy lòng
người hải ngoại thì kết tội sư CQ là “một tiểu yêu của Cộng Sản“, ”
Công An Cộng Sản” ,
ca ngợi luật rừng… tuyên truyền cho CS“, rồi kêu gọi  đồng bào phật tử hải ngoại đừng gởi tiền cho sư CQ. Mặt  khác họ dùng  tên “Tâm Nguyễn”, người đã di cư trên 15 năm, để bợ đỡ chính quyền  CSVN, yêu cầu chính quyền rút tên sư CQ ra khỏi danh sách những thành  viên tham dự của phái đoàn Việt Nam, Đại Lễ Phật Đản Quốc Tế tổ chức ở VN vào tháng 5-2008, với lý do  nhà sư đã dám phê bình: ” Việt Nam ta  bây giờ kém đạo đức…… Các chùa nổi tiếng nhìn thấy vậy chứ bên trong thối nát hết, bị mua chuộc…..”.  Họ vừa tố Cộng Sản xong, sau đó quay lại bợ đỡ chính quyền CSVN, thỉnh cầu trừng phạt kẻ dám phê bình “VN ta bây giờ kém đạo đức”.

       Tìm hiểu thêm, được biết sư CQ là một nhà sư nổi danh trong nước và hải ngoại, với các bài thuyết pháp của ông được nhiều phật tử ưa thích, băng và dĩa của CQ bán được rất nhiều trong và ngoài nước. Vào Google Search ” chan quang ” thấy ra rất nhiều mục, có đăng nhiều video/cd về các bài giảng của TT Chân Quang, được xem free, không phải mua.

  Khác hẳn các video khác, xem chẳng hiểu họ nói gì, đầy những câu ê a
kinh kệ, xem vài phút là buồn ngủ, video của TT CQ thật sống động với lời lẽ nhẹ nhàng, dễ hiểu như một cuộc nói chuyện vui, nhưng lời khuyến dụ của TT cứ nhè nhẹ đi sâu vào tâm thức. Có lẽ đó là cái tài đặc biệt của TT,  cái  “Phước” được Phật ban cho, và TT đang chia xẻ với thính giả.

Tôi nghe free được vàì đoạn băng ngắn, trong đó TT Thích Chân Quang giảng, tạm tóm tắt:
      TT nói về tôn giáo đạo đức, khuyên nên sống tốt đẹp với mọi người xung quanh. Con người được những ưu đãi như gìàu sang, hoặc có sức khoẻ lực sĩ, trí thông minh, hay sắc đẹp v.v… là do cái Phước của mình. Nhưng cái Phước xài lâu ngày cũng cạn, vậy nên tu bổ bằng cách làm phước, sống tốt đẹp với người chung quanh, giúp đõ, thăm hỏi, và nhất là giúp họ hiểu biết đạo lý phật pháp.

Trong bài “Tu cho ai” TT chỉ trích việc  ” Tu vào chùa để trốn việc quan”.
Khi ở nhà thì lý phải lo kinh kệ không làm gì, để vợ con hầu hạ, còn  tu ần mình trong rừng núi, ngày ngày an nhàn với kinh kệ thì giúp gì được cho chúng sinh hay đạo pháp, tu như vậy thì không thể nào thấy được Niết Bàn. Xưa kia Phật đã đắc đạo rồi mà  suốt 45 năm còn lại, đã bôn ba khắp nơi giảng pháp cho đến lúc chết. Tóm lại tu là phải tích cực giúp đỡ chúng sinh và truyền đạo lý, phát huy rộng rãi đạo phật khắp nơi. Tu là phải hoạt động cung hiến phước đức cho chính mình, cho gia đình, cho mọi người chung quanh, cho đất nước và nếu cần chống ngoại xâm, tôn giáo ngoại lai mà  bảo vệ đất nước và phật pháp.

(có lẽ vì ý niệm tu là phải hoạt động tích cực, truyền bá đạo pháp, khuyên phật tử  chống ngoại xâm, tôn giáo ngoại lai, nên họ gán cho ông là tuyên truyền cho CS, có lý do để nhắn Việt kiều không gởi tiền giúp cho CQ) .

1-  Họ đem một cái hình chụp ra cạo sửa gán ghép ra rồi tố người ta là “dâm tăng”. Phong cảnh đó được ghi trong một cuộc picnic của chùa với rất nhiều đệ tử và phụ tá. Vì danh tiếng của sư CQ nên nhiều người xin chụp hình chung để kỷ niệm hoặc làm quảng cáo cho Công Ty của họ. Người đàn bà chụp hình chung với sư CQ là bà Huỳnh Tiểu Hương, một nhà kinh doanh “Từ Thiện”, hiện là chủ nhân  nhiều cơ sở tại VN, có website riêng, có đăng ký “cơ sở từ thiện” tại California USA để quyên tiền. Bà nầy có trên website một tự thuật tiểu sử rất là “bụi” làm người đọc rất cảm động và thương xót (nhưng không được kiểm chứng hay có nhân chứng, vì quên hết). Như vậy họ có dại gì ra chốn đông người mà “hug” nhau để các ngài chụp hình bêu xấu. Hình ảnh  cạo sửa nên chạy video không được, chỉ có một ảnh, quay đi quay lại giả làm video.   

Nói thêm, ở bên Mỹ các ông bà quen lâu ngày gặp lại, thường “hug” nhau một chút. Chúng tôi đi nhà thờ ngày chủ nhật lúc ra về được các ông các bà “hug” thân thiện và nói ” I love you”. Gần đây một lúc có mấy cô gái Hà Nội cũng bắt chước ra phố “hug” để phố biến tình thân thiện.

2- Về nghiệp tội của một người sống nghề lưới cá, - cá đem thân cho người ăn để được phước. (làm phước hy vọng được tái sanh lại làm người).

Tôi bổ túc thêm cho câu hỏi như sau:

a- người đánh cá hỏi : làm nghề đánh cá phải săn bắt, giết hại cá đem bán để nuôi thân và gia đình. Nếu bỏ nghề thì làm nghề gì sinh sống. Ngày nay cả nước, cả thế giới đều dùng cá làm thực phẩm để sống, không có cá làm sao họ có đủ thực phẩm.

b- người nông dân hỏi: tôi làm nghề nông, đầu mùa ra cầy cuốc làm chết hàng vạn con giun sống trong đất, lúc lúa lên thì phun thuốc giết chết bao nhiêu là sâu bọ, ong bướm, khi luá chín thì đặt bẫy, thuốc độc giết hàng trăm chim chuột để bào vệ mùa màng. Nếu không trồng lúa, hay để sâu bọ chim chóc làm hại lúa thì lấy gì nuôi gia đình và đồng bào, lấy gì cúng dường nuôi các sư sống để giảng đạo? Lúc năm 1945 nước ta thiếu gạo ăn nên cả triệu người chết đói đó.

Tôi xin tạm bàn về thuyết Luân Hồi – Tái Sanh, (xem bài số 8, Nghiêp, Luân
Hồi – (Karma, Samsara) – Phật Học Thực Tiễn và Thiền, có đăng trên
Website http://www.VietnamNewtime.com)
: Con người sau khi chết sẽ tái sinh, có phước đức thì đầu thai làm chư thiên, hay làm người sung sướng, người cực khổ, … tùy theo cái phước của minh có. Nếu thiếu phước đức, có ác đức thì đầu thai làm thú vật, trâu bò, rắn rết, sâu bọ… Nếu trong kiếp thú vật mà tích lũy được phước đức thì kiếp sau cũng có thể được đầu thai làm người.  Cá sông cá biển thì chịu cảnh cá lớn nuốt cá bé, cá nuôi trong ao chật hẹp chen chúc nghẹt thở như ở tù, nuôi ăn chất hóa học kích thích cho mau béo để vài tuần là làm thịt xuất cảng!  Ôi sống làm gì, mong cho được làm thức ăn nuôi người tốt, để tạo phước tốt, may ra được sớm đầu thai làm người. Dân ngư phủ gặp cá linh như cá voi bị chết không xả thịt bán mà lại đưa vào bờ chôn cất long trọng.

Người đánh cá, người nông dân khi giết hại tôm cá, chim chuột, sâu bọ đã tạo ra ác nghiệp, nhưng bù lại họ đã sản xuất thực phẩm để nuôi sống con người được tồn tại mà phát huy phật pháp là một phước lớn.

3- Trích lời giảng của CQ : Vào trường hợp thứ tư là mà nếu đó là một
người không thể cải hóa, không thể khuyên nhủ, mà tụi con không thể
ngăn chận người đó làm việc ác, thì tụi con phải làm gì?  Chiến đấu hả? Tốt, thôi thì tụi con muốn làm gì thì làm, điều đó không biết, miễn làm sao mà bảo vệ được những người lành, có khi là phải tiêu diệt những người xấu. “

Thí dụ 1 : Tôi là một quan toà, gặp một cậu bị can có hoàn cảnh mồ côi cha mẹ sống vất vưởng, bị hà hiếp, đánh đập. Khi lớn lên cũng thành thói quen lại hà hiếp kẻ khác, lại can tội cướp của giết người. Tôi rất thương nên cho án nhẹ và cho đi hoán cải. Nhiều lần như vậy, được ra tù lại tái phạm, vào tù thì chém giết người trong tù. Như vậy có tử hình hay tù chung thân nó  để tránh giết người nữa không, và giúp nó khỏi phạm thêm ác nghiệp?

Thí dụ 2 : Tôi là lính phòng không, trong lúc chiến tranh đã bắn nổ một
máy bay thả bom của địch, trong đó có năm sáu người, có lẽ bị chết hết.
Tôi đã ngăn được nó không cho thả bom, có thể làm cho cả trăm người
chết, bị thương. Tôi cứ ân hận đã sát sanh. Như vậy nghiệp phước của tôi ra sao?

Thí dụ 3:  Trên một chuyến bay với mấy trăm người hành khách, có hai tên không tặc, một tên bị nhân viên an ninh hạ, tên còn lại giết người an ninh nầy, rồi toan mở ngòi thuốc nổ tung. Em là một học sinh chân tu phật tử, không sát nhân. Tên không tặc nầy đứng gần, em có thể giết nó để cứu mọi người, nhưng có thể gây nguy hiểm cho chính em. Em có nên giết nó không?

Thí dụ 4:  Năm nọ giặc tiến quân xâm lăng, em cùng dân làng hợp với lính ra chống cự, lúc đó em giết được mấy tên giặc, chúng nó phải rút lui, không chiếm được nước ta. Nếu nước ta bị chiếm như xưa, nó để đói chết hàng triệu người. Em được tuyên dương là cứu nước, nhưng lo không biết cái nghiệp giết người sau nầy ra sao?

Tôi xin tạm bàn về thuyết Nghiệp (karma), (xem chương 11, Phật Học Thực Tiễn và Thiền  www.vietnamnewtime com).

Với thuyết Nghiệp thì mỗi hành động có dụng tâm đều gây ra một cái
nghiệp.  Khi vì lý do nào, lỡ gây ra một ác nghiệp mà đương sự ăn năn
tránh ác, làm thiện thì cũng được bù trừ.  Kinh Phật có đoạn kể tướng
cướp Angu limala đã giết 999 ngưòi còn toan giết Ðức Phật cho đủ số
1000, nhưng được Phật giác ngộ, hoàn thiện, sau nầy cũng chứng quả
A-Lahán. (Kinh Anguilimala Paritta)

Chỉ nói chung chung bằng con số, như nếu giết một người thì là tạo một ác  nghiệp, bị phạt một điểm âm ( -1) một tội, nếu cứu được một người thì được thưởng một điểm dương (+1), một phước. Nếu giết một người mà cứu được một trăm người, thì được 100 phước và 1 tội. Bù trừ đi qua lại thì còn 99 phước. Đây chỉ tính về con số người thôi, chưa tính đến sự thưởng phạt công minh, thì giết một người tàn ác nguy hiểm cho xã hội là một phước đức chứ không phải tội. Chống xâm lăng là cứu giúp cả nước, đồng bào và Phật giáo khỏi bị tàn sát, bắt bớ hay bỏ chết đói, khi giặc chiếm được nước, Phước đức biết bao!

4- Họ tố cáo CQ muốn ” Lập thanh quy để kiểm soát việc tu hành của quý
Thầy ” và xử lý các Thầy vi phạm.

Có lẽ theo ý họ tự do tôn giáo là, người có tôn giáo, là Thầy thì được tự do
muốn làm gì thì làm, không ai được kiểm soát. Họ thường tố cáo GHPGVN
là Giáo Hội quốc doanh CS. Nhưng họ trở mặt bênh vực các thầy
GHPGVN để chống CQ, và muốn cho các Thầy muốn sống ra sao thì cứ tự
do không cần giới luật !

Tôn giáo rất quan trọng trong đời sống và đạo đức của dân trong nước.
Nhiều khi người dân tin lời người lãnh đạo tôn giáo hơn là pháp lệnh của
chính quyền. Vậy không thể để tự do ai cũng có thể mở chùa, thâu thập đệ
tử rồi kích động làm chính trị hay việc phi pháp. Đã thấy lúc nầy trên thế
giới họ dùng tôn giáo kích động đánh bom, làm nổ máy bay, giết hại rất
nhiều thường dân vô tội.

Hãy bắt chước cách điều hành của tôn giáo lớn nhất thế giới, họ có cả
ngàn nhà thờ lớn lao, lộng lẫy, khắp nước ta và thế giới. Họ tuyển chọn thí
sinh rất cẩn thận, sau khi cho đi học nhiều năm thì trong mười người chỉ
vài ba còn lại được chọn làm Thầy giảng đạo. Việc giảng đạo được kiểm
soát chặt chẽ đúng với chỉ thị của trung ương, họ điều hành đạo như một
chính quyền quốc tế, có phẩm trật, và có cả binh lực ủng hộ cho việc
truyền đạo. (xem http://www.sachhiem.net).

Chỉ nên bắt chước những cái hay của người trong việc điều hành và
truyền đạo, nhưng không nên bắt chước cái không hợp đạo lý, do đó ít
nhất cũng tránh được các lạm dụng và việc tai tiếng: phật giáo cần phải có
thanh quy giới luật. Ngày xưa trên 2000 về trước Phật giáo đã có ba bộ
sách Giới, Kinh, Luận. Giới là Luật áp dụng cho các Tăng Ni.

5- Tiếp theo đó họ phàn nàn sư CQ đã kinh doanh bán các băng và dĩa thay
vì phát cho không
.  Họ muốn phật giáo hoạt động như thời hơn 2500 năm
về trước, chỉ cần đi chân không, vác bình bát ăn xin là đủ, không được
dùng tới tiền bạc, vậy lấy tiền đâu mà làm băng diã và điều hành tu bổ
chùa?  Họ không biết các tôn giáo khác kinh doanh rộng lớn ngần nào và
chắc là họ cũng không biết là khi nhập đạo rồi các con chiên phải đóng
một phần mười thu nhập cho đạo, cần làm lễ gì cũng phải trả tiền.

Chuyện cho free sách:  Một bà nọ cầu xin và được toại nguyện, nên in một
ngàn quyển kinh để phát free cho phật tử đi chùa tại Texas. Thấy phật tử
đi chùa lai rai mỗi tuần không nhiều, mà sao sách bỏ ra bao nhiêu cũng
hết. Sau đó mới biết có  xe chở nhiều người, có người ngoại quốc lái đến
lấy sách mỗi người cả chục cuốn. Tưởng họ phổ biến đạo lý rất mừng,
nhưng thấy họ không kính trọng quyển kinh, cứ vứt bừa lên sàn xe, nên
chạy xe theo sau, thấy họ đi xa rồi đem sách vứt vào thùng rác – có lẽ họ
không thích cho người khác đọc kinh phật.

Xin trích theo đây vắn tắt của chương 11, sách Phật Học Thực Tiễn, www.
vietnamnewtime.com

“4- Trong Tám Chánh Ðạo, quan trọng nhất là Chánh Ðạo ’Nhận định và
hiểu biết đứng đắn’; – và Phật thường ví dụ Pháp (những gì Phật giảng
dạy) như cái bè đưa người qua sông trên đường đến Niết Bàn, hành giả
nên tìm cách để bè ở lại cho người khác xử  dụng qua sông. Nếu còn tiếc
công tiếc của mà khiêng cái bè đi theo thì làm sao đi đến mục đích…. ’Khi
đạt đến bờ bên kia, chánh pháp còn phải buông bỏ huống hồ là những
thứ không phải chánh pháp’.(Kinh Ngụ ngôn người bắt rắn, KTHN bài 31,
Thích Nhật Từ soạn)

Có thể nói Chánh Pháp là kinh kệ, giới luật, luận thuyết dùng để hướng
dẫn con người hiểu được Chân lý của đạo (đến Niết Bàn), khi hiểu được
Chân lý rồi, nếu cần thì có thể xả bỏ chánh pháp.

Việt Nam ta xưa đã có Phật pháp mấy ngàn năm, tổ tiên chúng ta cũng đã
có ’nhận định và hiểu biết đứng đắn’ về Chân lý của đạo, – đến lúc cần
cũng biết xả bỏ, – nên nhiều khi đã phạm giới ‘sát sanh‘, để có thể tồn tại
mà gìn giữ căn bản của Phật Giáo.

- chuột, sâu bọ làm hại mùa màng, không trừ thì nó phá sạch lúa gạo,hoa
quả thì người phải chết đói.
- lúa gạo kém, dân cư đông phải nuôi súc vật ăn thịt.
- ngoại bang xâm lăng, không chống trả thì cả nước bị đô hộ, dân thành
nô lệ, rồi Phật Giáo cùng dân tộc sẽ bị tiêu diệt dần.
- trường hợp tự vệ chính đáng, chống kẻ sát nhân, kẻ áp bức, cướp bóc,
đốt phá xóm làng chùa chiền .
- Nói dối mà không có dụng ác tâm, chỉ muốn thoát khỏi sự ngượng ngập,
hay nguy hiểm.
- không làm ra tiền, không có tài sản, không thế lực, uy quyền thì lấy gì mà
làm công đức…v,v…
- không có cái Ta, thì ai là cái Ta để ủng hộ Tam Bảo.
- các tôn giáo lớn khác đều tham dự trực tiếp vào việc kinh tế, tài chánh,
thương mại để làm ra tiền, có tiền mới có thể tự tồn và giúp người nghèo
khổ.
- các tu sĩ ngoài sự học đạo, cần phải có học bực Ðại Học mới mong đủ
khả năng hướng dẫn dân.
- Phải học tại các trường dân sự và chung đụng với quần chúng mới hiểu
được tâm ý và ước vọng của họ.
- noi gương các tôn giáo lớn, các tu sĩ  phải mang Phật đến nhà người
dân, chứ không yên vị tại chùa chờ người dân đến xin xỏ.
- hiện đại có nhiều nơi lập chùa dưới hình thức công ty hữu hạn, nhóm
người cư sĩ lo việc quản trị tài chánh, điều hành và huấn luyện còn để
Tăng Ni chuyên về lễ bái và kinh kệ. Nhiều cơ sở tôn giáo rất lớn đã nhờ
cách tổ chức như vậy mà bành trướng rất rộng  và tránh được nhiều sự
lạm dụng cá nhân.
……………………..

2- Trên 2500 năm về trước, khi người ta vừa mới biết dùng sắt thay đồng
để làm cầy cuốc và khí giới; xã hội còn trong chế độ bộ lạc và vương quốc
nhỏ, mỗi nơi có tục lệ riêng biệt; giao thông giới hạn bằng đi chân hay xe
ngựa, ngày được mươi dặm, không đi xa thấy rộng.

Ngày nay khoa học và kỷ thuật quá tiến bộ, có thể bay vòng trái đất trong
một ngày. Thế giới quá đông  quá phức tạp và nhiều cạnh tranh. Nguyên
tắc giúp người khỏi cảnh đau khổ của đức Phật vẫn còn có giá trị. Tuy
nhiên phương pháp, cái chánh pháp để giúp người đi đến Niết Bàn, cũng
nên được cải tiến cho hợp với thuyết Tiến Hoá để đạo có thể tồn tại. Phật
giáo phải có nhiều người ủng hộ mới còn. Muốn ủng hộ thì phải có khả
năng, hay tiền của để làm công đức. Phải đoàn kết mới có sức mạnh, phải
có một quốc gia hùng mạnh để bảo vệ chống ngoại xâm. Nếu nước mất thì
nhà tan, đạo giáo tàn; nếu nghèo khổ thì giúp được gì cho đoàn thể Tăng
Ni, giữ gìn và truyền phổ đạo pháp?

==============================================
ngtientri@yahoo.com  USA.  May 2008 , sent to
webmaster@vietnamnewtime.com

About these ads
 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Mười Một 28, 2009 in Quan điểm, Thích Chân Quang

 

Thẻ: ,

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: